วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ผักชีช้าง

ผักชีช้าง

1 ความคิดเห็น:

  1. รากสามสิบ หรือ สาวร้อยผัว มีชื่อเรียกต่างๆกันออกไปตามแต่ละพื้นที่ เช่น ภาคกลางเรียก “รากสามสิบ” หรือ “สามร้อยราก” ภาคเหนือเรียกว่า “จ๋วงเครือ” แถวอีสานเรียกว่า “ผักชีช้าง” โคราชเรียกว่า “ผักหนาม” กาญจนบุรีเรียกว่า “สามร้อยราก” และยังมีชื่ออื่นๆเรียกอีก เช่น สามสิบ ชีช้าง จั่นดิน ม้าสามต๋อน

    รากสามสิบ จัดเป็นไม้เถาเนื้อแข็งเลื้อยพันต้นไม้อื่นด้วยหนาม (หนามเปลี่ยนมาจากใบเกล็ดบริเวณข้อ) สามารถเลื้อยปีนป่ายต้นไม้อื่นขึ้นไปได้สูงประมาณ 1.5-4 เมตร แตกแขนงเป็นเถาห่าง ๆ ลำต้นเป็นสีเขียวหรือสีขาวแกมเหลืองเถามีขนาดเล็กเรียว กลม เรียบ ลื่น และเป็นมัน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-5 มิลลิเมตร เถาอ่อนเป็นเหลี่ยม ตามข้อเถามีหนามแหลม หนามมีลักษณะโค้งกลับ ยาวประมาณ 1-4 มิลลิเมตร บริเวณข้อมีกิ่งแตกแจรงแบบรอบข้อ และกิ่งนี้จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวลักษณะแบนเป็นรูปขอบขนาน ปลายแหลม กว้างประมาณ 0.5-1 มิลลิเมตร และยาวประมาณ 0.5-2.5 มิลลิเมตร ทำหน้าที่แทนใบ มีเหง้าและรากอยู่ใต้ดิน ออกเป็นกระจุกคล้ายกระสวย ลักษณะของรากออกเป็นพวง
    คล้ายรากกระชาย ลักษณะอวบน้ำ เป็นเส้นกลมยาว มีขนาดโตกว่าเถามาก มีเขตการกระจายพันธุ์ในประเทศไทย อินเดีย ศรีลังกา ชวา จีน มาเลเซีย และออสเตรเลีย พบขึ้นตามป่าในเขตร้อนชื้น ป่าเขตร้อนแห้งแล้ง ป่าผลัดใบ ป่าโปร่งหรือตามเขาหินปูน

    ปัจจุบันนี้รากสามสิบเริ่มถูกนำมาบรรจุแคปซูลเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป อยากให้สมุนไพรดีๆแบบนี้ได้ถูกนำไปใช้โดยเฉพาะผู้หญิงค่ะ เพราะรากสามสิบถือว่าเป็นสมุนไพรสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะค่ะ
    www.raak30.com
    www.facebook.com/raak30

    ตอบลบ